Đóng

Tin tức

THAY ĐỔI CẢNG ĐÍCH SAU KHI TÀU ĐÃ CHẠY

Có thể bạn đã từng nghe đâu đó về điều khoản Change of Destination (COD) – đây là một yêu cầu thay đổi cảng đích khác với cảng đích ban đầu đã đề cập trong vận đơn được phát hành cho trường hợp tàu đã chạy.

Sẽ có rất nhiều lý do khách quan và kể cả chủ quan dẫn đến yêu cầu thay đổi trên, một số lý do như:

  • Người mua ban đầu hủy bỏ hợp đồng mua bán, đồng thời người bán tìm được người mua mới cho lô hàng của mình nhưng ở một quốc gia khác với quốc gia của người mua ban đầu nhưng lúc này hàng đang được vận chuyển trên tàu.

Ngoài ra, còn có rất nhiều lý do tại sao việc thay đổi cảng là cần thiết như:

  • Người mua hàng có thể thay đổi do các vấn đề về thanh toán, nhà kho đã quá hết sức chứa, thông tin đích đến yêu cầu không chính xác, quốc gia tại cảng đến thực thi các qui định nhập khẩu mới cấm hàng hóa này, container hạ bãi sai booking tại cảng đi, hàng hóa bị đóng vào sai container và còn có rất nhiều lí do khác…

Và đây là một yêu cầu rất quan trọng và có thể tạo ra một số vấn đề nếu không được xử lý đúng cách do quy trình thay đổi cảng đích có thể rất đơn giản hoặc rất phức tạp phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Do đó, việc thay đổi cảng đích sau khi tàu chạy cũng có thể rất đắt đỏ, rất nhanh. Nhiều hãng tàu yêu cầu nộp một khoản phí xác nhận đầu tiên là $300+ trước khi tiến hành bất cứ hoạt động nào. Sau đó, sẽ có các khoản chi phí cho việc sắp xếp container mà thông thường được tính $100 cho một lần nâng/hạ, phí demurrage sẽ phát sinh khi chờ tàu nối tại cảng transit và cước tàu mới phát sinh. Do đó, khi đưa ra quyết định yêu cầu thay đổi cảng đích cần suy xét kỹ nhiều yếu tố và chi phí để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho mình và hạn chế tối đa rủi ro về chi phí nhất có thể.

Hi vọng với bài viết này Oceanus có thể chia sẻ thêm nhiều thông tin hữu ích đến cho mọi người.

Chat Facebook
  • Chào bạn!

  • Bạn cần chúng tôi tư vấn hoặc hỗ trợ thêm thông tin gì không?

  • Chat ngay