Đóng

Tin tức

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ INCOTERMS 2020

Incoterms 2020 mới đây đã được ICC (International Chamber of Commerce) công bố. Incoterms có rất nhiều phiên bản khác nhau, mỗi phiên bản ứng với một thời điểm nhất định của sự phát triển của nền kinh tế thế giới và có tính kế thừa của các phiên bản trước.
Do đó, Incoterms 2020 ra đời không có nghĩa là thay thế Incoterms 2010 hay các phiên bản Incoterms trước đó. Incoterms không mang tính bắt buộc phải sử dụng, nhưng khi đã sử dụng thì các bên phải tuân thủ và chịu mọi rủi ro, chi phí và trách nhiệm theo điều kiện đã được thống nhất.
Qua bài viết này Oceanus mong muốn chia sẻ đến mọi người những thông tin cần thiết về Incoterms 2020 cũng như hiểu rõ hơn về những điểm thay đổi trong Incoterms 2020.
EXW
– Người bán chịu chi phí và rủi ro cho đến khi hàng hóa được giao tại kho hoặc nhà máy.
– Người mua chịu toàn bộ chi phí và rủi ro từ khi hàng hóa được bàn giao tại kho hoặc nhà máy.
FCA
• Tại cơ sở người bán
– Người bán chịu chi phí và rủi ro cho đến khi hàng hóa được giao tại cơ sở người bán.
– Người mua chịu chi phí và rủi ro từ thời điểm hàng hóa được bàn giao tại cơ sở người bán.
• Tại địa điểm chỉ định khác
– Người bán chịu chi phí và rủi ro cho đến khi hoàn thành việc bốc xếp hàng hóa lên phương tiện vận tải của người bán để di chuyển đến địa điểm khác.
– Người mua chịu chi phí và rủi ro từ thời điểm hàng hóa được bàn giao trên phương phương tiện vận tải của người bán.
FAS
– Người bán chịu chi phí và rủi ro đến khi hàng hóa được xếp dọc mạn tàu.
– Người mua chịu chi phí và rủi ro từ thời điểm hàng hóa được bàn giao mạn tàu.
FOB
– Người bán chịu chi phí và rủi ro khi hàng hóa được tải hoàn toàn lên tàu.
– Người mua chịu chi phí và rủi ro từ thời điểm hàng hóa được đặt lên tàu.
CFR
– Người bán chịu chi phí đến cảng đích, tuy nhiên rủi ro chỉ chịu đến khi hàng hóa được đặt lên tàu.
– Người mua chịu chi phí từ cảng đích đến nơi nhận hàng của người mua và chịu rủi ro từ thời điểm hàng hóa được đặt lên tàu.
CIF
– Người bán chịu chi phí vận chuyển đến cảng đích và bảo hiểm hàng hóa khi vận chuyển giữa 2 cảng và rủi ro hàng hóa khi đặt trên tàu
– Người mua chịu rủi ro từ thời điểm hàng hóa đã đặt lên tàu.
CPT
– Người bán chịu rủi ro đến khi hàng hóa được giao hàng tại phương tiện vận chuyển thứ nhất và chịu chi phí vận chuyển đến cảng đích.
– Người mua chịu rủi ro từ khi hàng hóa được bàn giao tại phương tiện vận chuyển thứ 1.
CIP
– Người bán chịu rủi ro khi hàng hóa được giao lên phương tiện vận chuyển thứ nhất, chịu chi phí vận chuyển đến cảng đích, chi phí bảo hiểm ở mức cao nhất – mức A.
– Người mua chịu rủi ro từ thời điểm hàng hóa được bàn giao lên phương tiện vận chuyển thứ nhất và các chi phí sau khi hàng hóa đến cảng đích.

DAP
– Người bán chịu chi phí và rủi ro đến thời điểm hàng hóa đã sẵn sàng được dỡ khỏi phương tiện vận tải tại một bến đã quy định theo thỏa thuận.
– Người mua chịu chi phí và rủi ro tại thời điểm hàng hóa đã sẵn sàng được dỡ khỏi phương tiện vận tải, đồng thời chịu chi phí hải quan nhập khẩu.

DPU
– Người bán chịu chi phí và rủi ro đến thời điểm hàng hóa đã được dỡ hoàn toàn khỏi phương tiện vận tải tại một bến đã quy định theo thỏa thuận.
– Người mua chịu chi phí và rủi ro tại thời điểm hàng hóa đã được dỡ hoàn toàn khỏi phương tiện vận tải, đồng thời chịu chi phí hải quan nhập khẩu.

DDP
– Người bán có nghĩa vụ thông quan hàng hóa xuất/nhập khẩu và chịu chi phi phí liên quan đến xuất/nhập khẩu hàng hóa.
– Người mua chịu chi phí liên quan đến hàng hóa kể từ khi nhận hàng, chi phí dỡ hàng.

Chat Facebook
  • Chào bạn!

  • Bạn cần chúng tôi tư vấn hoặc hỗ trợ thêm thông tin gì không?

  • Chat ngay