Sự việc tàu vận tải APL England với sức chứa 5.780 TEU gặp sự cố rơi hàng hóa trên biển vào ngày 24.5 khi đang trên đường từ Trung Quốc đến Melbourne. Theo đó, có ít nhất 40 container đã rơi xuống biển, 74 container bị hư hỏng và biến dạng trên boong tàu, trong khi 6 container khác được báo cáo là nhô ra từ phía mạn phải và 3 container từ phía trái của tàu. Các container rơi xuống biển được ghi nhận ban đầu là chứa các vật dụng, vật tư y tế. Tuy nhiên vẫn chưa tìm ra các dấu hiệu bất thường hoặc bất cứ lỗi vi phạm về tải trọng hàng hóa hoặc quy cách xếp container lên tàu.
Qua sự việc trên, Oceanus cũng muốn chia sẻ một số kiến thức về sự chuyển động của đại dương tác động đến sự di chuyển của tàu, cũng như là container đã được xếp lên tàu như thế nào?
Những chuyển động mà một hàng hóa có thể trải qua khi ở trên biển… Không giống như vận tải đường bộ và đường sắt, khi trên biển, một con tàu có thể di chuyển theo 6 cách khác nhau bởi các đợt sóng biển nhấp nhô hoặc cuồn cuộn…
Khi đó, mỗi chuyển động đều gây ra một lực tác động với hàng hóa được đóng gói bên trong container. Và nếu hàng hóa bên trong container không được đóng gói phù hợp sẽ có nhiều khả năng làm hỏng container. Đặc biệt nếu là hàng hóa nặng nhưng không được đóng gói đúng cách thì điều này ít nhiều gây tác động đến việc các container bị sụp đổ và rơi ra khỏi tàu .
Và có bao giờ bạn tự hỏi là container hàng của bạn được xếp lên tàu như thế nào? Làm sao để đưa container lên boong tàu, đặt phía trên hoặc dưới các container khác mà không bị ảnh hưởng.
Trong bài viết này, Oceanus sẽ giới thiệu đến các vấn đề liên quan khi xếp container lên tàu, thiết bị, những trở ngại và tại sao lại có quy trình xếp container như vậy.